Home Sách Trực Tuyến Sách – Tình Yêu, Tình Dục Và Hôn Nhân 08

Sách – Tình Yêu, Tình Dục Và Hôn Nhân 08

0
Sách – Tình Yêu, Tình Dục Và Hôn Nhân 08

TÌNH YÊU, TÌNH DỤC VÀ HÔN NHÂN

Tác giả:  Evelyn Miranda Feliciano

Chương 08: MỘT TÁ HAY HAI

Ông Tata Ewing vừa nói vừa dứ dứ nhành ổi trước mặt chúng tôi, “Ôi, các con, những người trẻ, chẳng vâng lời Chúa gì cả.Cứ kế hoạch hóa gia đình! Kế hoạch hóa gia đình! Bộ không phải lời Chúa nói rằng ‘hãy sanh sản và làm cho đầy dẫy đất sao?’”

Chúng tôi phản đối, “Nhưng thưa ông…

Ông đập cái cây vào gốc dừa và nói,“Tôi thấy chẳng nhưng gì cả, đủ rồi đủ rồi, các con không phải là những tín hữu tốt đâu.” Ông đập cây xuống đất và quay đi lẩm bẩm trong hơi thở…

Tata Ewing là một nông dân già đã 70 tuổi.Ông sinh được mười người con và hẳn nhiên ông rất hãnh diện về thành quả này. Đối với ông, bàn bạc về việc giới hạn số lượng con cái hoặc phải có khoảng cách giữa những đứa con là chuyện hoàn toàn vô nghĩa và không thuộc linh chút nào.

Chẳng lẽ Tata Ewing không đúng sao? Mạng lệnh của DCT trong  Sa 1:27 là quá rõ rồi, phải không? Không phải Vua Đavít đã la lên rằng, “Kìa, con cái là cơ nghiệp bởi Đức Giêhôva mà ra; bông trái của tử cung là phần thưởng. Con trai sanh trong buổi đang thì, khác nào mũi tên nơi tay dõng sĩ?” hay sao? Thật ra, tại sao một cặp vợ chồng Cơ Đốc nên quan tâm đến việc kế hoạch hóa gia đình?

Trước hết, chúng ta hãy xét đến bối cảnh mà Chúa truyền mạng lệnh hãy làm cho đầy dẫy người trên đất. Mạng lệnh ấy được truyền cho Ađam và Êva là hai người đầu tiên trên mặt đất trong buổi sáng tạo.Nan đề lúc bấy giờ là thiếu dân cư trên mặt đất. DCT hình dung một thế giới mà ở đó con người sẽ cầm quyền cai quản trên những tạo vật khác và hết lòng sống cho Ngài. Nhưng vì cớ sự xuất hiện của tội lỗi, những sự kiện xảy ra sau đó đã làm cản trở kế hoạch của Ngài. Tuy nhiên, mạng lệnh hãy làm cho đầy dẫy đất chỉ được ban hành trong buổi đầu tiên mà thôi.

Dầu sao đi nữa, chữ “làm đầy dẫy” theo nguyên gốc không chỉ có nghĩa là “làm cho đầy người hoặc súc vật”; nhưng nó còn có nghĩa là “làm cho hoàn hảo”, cho “tốt đẹp” và “làm cho đầy dẫy nguồn của sức mạnh và sự tốt lành.” Như thế, để giải thích Sáng Thế Ký 1:27;, chúng ta nên vượt quá ý chính chỉ gia tăng về mặt dân số mà thôi, nhưng cũng gia tăng dân số ấy với một tinh thần trách nhiệm sâu xa để đất này vẫn duy trì được sức mạnh và sự tốt lành của nó.

Nếu nan đề của thời Ađam và Êva là thiếu dân số thì đó không phải là nan đề của thời đại này. Thế giới ngày nay đang rên siết với sự gia tăng dân số vượt trội như muốn nổ tung. Văn chương của thế giới ngày nay đầy ứ những lời khuyến cáo và tiên báo nguy cơ nếu thế giới cứ tiếp tục theo đà tăng trưởng hiện hành. Việc gia tăng dân số gây nên những cơn khủng hoảng về xã hội và kinh tế, là những nan đề mà thời xưa không phải đối diện.

Một mình dân Philippine thôi đã tăng trưởng với tỷ số 3,6% mỗi năm, một trong những tỉ số cao nhất thế giới. Gần đây,các chuyên gia về dân số của Philippine đã khẳng định rằng với đà tăng dân số này, hai mươi năm nữa con số 40.000.000 hiện giờ sẽ tăng lên gấp đôi. Thảm kịch ở đây là điều kiện về kinh tế không thể đuổi kịp. Chẳng cần tính toán chúng ta cũng biết sự không cân xứng này sẽ đem lại nghèo nàn, khổ sở và đói khát. Và đó là điều mà nhà nước chúng tôi phải làm việc cực nhọc để ngăn chận. Để nhấn mạnh đến nan đề hai mặt trên khắp thế giới này, kể từ năm 1974 người ta đã công bố Dân Số Thế Giới Hàng Năm.

Lương tâm của một CDN có tinh thần xã hội khiến người ấy phải thận trọng suy xét đến hành động của mình trong lãnh vực sinh sản để không làm ảnh hưởng đến chính dân tộc mình. Người ấy biết rõ rằng phúc lợi của xã hội Việt Nam cũng là phúc lợi của chính mình. Người ấy không chỉ là bậc cha mẹ có tinh thần trách nhiệm; nhưng còn phải là công dân có trách nhiệm nữa. Tức là một công dân có sự hiểu biết sâu xa về nan đề của xã hội mình đang sống và những trách nhiệm của cá nhân mình về vấn đề ấy. Vì thế, người ấy phải thực hiện việc kỷ luật và bày tỏ sự trưởng thành trong những quyết định của mình bao gồm việc kế hoạch hóa gia đình.

Sau cùng, Thánh Kinh trình bày rất quân bằng giữa sự tự do của Cơ Đốc Nhân với trách nhiệm của người ấy. Thật DCT đã cho chúng ta đặc ân được góp phần vào trong quá trình sinh sản. Nhưng đồng thời Ngài cũng tạo nên chúng ta như những con người có trách nhiệm và phải khai trình với Ngài về mọi hành động của mình. Việc sinh và dưỡng dục con cái cũng là một phần trong sự khai trình này.

Con cái thật sự là một phước hạnh. Nhờ con cái mà chúng ta trở nên những người tốt đẹp hơn biết bao. Chúng đem lại thật nhiều ý nghĩa cho đời sống gia đình qua những tiếng khóc điếc tai và chiếc miệng nói liên tục. Con cái dạy chúng ta tình yêu vô điều kiện, tin cậy mà chẳng cần thắc mắc, quên mình mà chỉ muốn lo cho người khác. Các cặp vợ chồng không con hiểu được nỗi đau đớn mỗi khi trở về với căn nhà trống. Quá yên lặng, quá sạch sẽ và quá ngăn nắp. Không có những vết tay dơ bẩn trên tường hay đồ chơi vung vãi dưới đất. Và dĩ nhiên cũng không có những tiếng la hứng thú xé nát không gian, “Ba về! Ba về!”

Sự tranh cãi chống lại việc kế hoạch hoá gia đình hay còn gọi là sinh đẻ có kế hoạch vẫn còn diễn tiến, xuất phát từ một tư tưởng truyền thống đã hằn sâu vào ký ức cho rằng mục đích cơ bản của hôn nhân là để quan hệ tình dục và rồi có con cái. Điều này được phản ảnh qua một thanh niên nhiệt tình, phấn khởi loan báo rằng anh và người yêu sắp lập gia đình. Tôi nói với anh, “Tuyệt quá, anh định lập những kế hoạch nào cho gia đình đây?”

“Tại sao lại không có một đứa con càng sớm càng tốt. Đó chẳng phải là mục đích của hôn nhân sao?”

Tôi thấy tội cho anh thanh niên ấy quá.Anh thật có một ý niệm hẹp hòi về cơ chế của hôn nhân. Theo cái nhìn của Kinh Thánh, hôn nhân là cái gì đó có ý nghĩa hơn là việc sinh con đẻ cái. Đó là nơi bày tỏ tình bạn. Khi DCT nhìn thấy nỗi cô đơn của Ađam, Ngài nói rằng, “Loài người mt mình thì không tt: Ta s làm nên mt k giúp đ ging như nó.(2:18)

Hôn nhân cũng là nơi của sự trọn vẹn. Chính trong phạm vi của hôn nhân con người đạt được sự hiệp nhất tức là sự trọn vẹn.“Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt.” (2:24). Chủ đề chính của sách Nhã Ca là kinh nghiệm quí báu về sự tái hiệp một của những người yêu nhau và sự dằn vặt của nỗi đau bị phân cách.

Mục đích của hôn nhân còn là sự khoái lạc nữa. Có một niềm vui lớn lao trong sự chia xẻ sâu đậm giữa hai tấm lòng, tâm trí và thân xác của vợ chồng. Bên cạnh tư tưởng cho rằng quan hệ tình dục là mục đích để có con cái, nó còn là một phần của niềm khoái lạc trong hôn nhân. Đối với người nữ, DCT tuyên bố rằng, ”…dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng” và đối với người chồng, những người khôn ngoan được Chúa hà hơi đã nói, “Hãy vui v cùng v mình yêu du… (Tr 9:9)

Sinh sản là một trong những mục đích vừa kể trên của hôn nhân. Điều chúng ta phải hiểu một cách rõ ràng là Kinh Thánh không nói sanh sản là mục tiêu tối hậu của hôn nhân. Tình dục trong hôn nhân mang nhiều chức năng hơn là mục đích thêm một bé nữa vào một gia đình đã đông đảo.Đó là cách để khẳng định tình yêu. Cũng có thể là cách bày tỏ sự trọn vẹn. Và đôi khi mối quan hệ này chỉ là niềm vui được có nhau.

Hôn nhân được nhìn theo quan điểm này sẽ trở nên thú vị hơn và đầy đủ ý nghĩa hơn. Quan điểm này cũng buộc chúng ta đi đến chỗ quyết định rằng con cái được sinh ra vì cớ chúng ta muốn sinh chúng, chứ không phải vì sự giao hợp của vợ chồng. Những cặp vợ chồng Cơ Đốc phải ghi nhớ rằng họ được DCT tin cậy để làm người quản lý con cái mình. Vì chúng là phước hạnh Chúa ban cho, nên chúng cũng là trách nhiệm mà bậc Cha mẹ phải xem xét để dầu có một con hay nhiều con thì trong gia đình chúng đều phải được chăm sóc một cách phải lẽ về thức ăn, quần áo, học hành và được huấn luyện để trở thành những công dân ích lợi của xã hội và những chứng nhân của Đấng Christ nữa.

Lời phân tích sau cùng là DCT cho chúng ta quyền lựa chọn. Việc sinh con trong tinh thần trách nhiệm làm vinh hiển danh Chúa hơn là sanh ra cả tá mà chẳng hề suy nghĩ hoặc kiểm soát. Lời nhắc nhở của Phao lô “dầu anh em hoặc ăn, hoặc uống hay là làm sự chi khác hãy vì sự vinh hiển của DCT mà làm” cũng bao gồm luôn cả việc xử lý vấn đề tình dục trong hôn nhân với tinh thần trách nhiệm. Cuối cùng, mối quan hệ này chỉ là một trong nhiều sinh hoạt khác nữa mà các cặp vợ chồng trong hôn nhân tham dự vào.

— Hết Chương 08 —

Sưu Tầm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here