Sách - Tình Yêu, Tình Dục Và Hôn Nhân 04

290
Bài này là phần 4 trong 11 phần của loạt bài Tình Yêu, Tình Dục và Hôn Nhân

TÌNH YÊU, TÌNH DỤC VÀ HÔN NHÂN

Tác giả:  Evelyn Miranda Feliciano

Chương 04:  CÙNG NHAU CHUNG SỐNG TRỌN ĐỜI

Ai là người đã đặt ra câu thành ngữ “hãy ở với nhau cách hòa thuận” khi ám chỉ về hôn nhân chắc hẳn phải vừa nói đùa vừa mỉa mai. Chúng ta nhận biết rằng một số hôn nhân thật sự là những chiến trường. Còn những cuộc hôn nhân khác thì ở trong tình trạng ngừng bắn khó thở.Dường như những người còn ở lại với nhau là những người biết xấu hổ, có tư cách và do sự ràng buộc của con cái. Nhưng đôi khi, tình yêu chẳng còn nữa.

Những cặp vợ chồng Cơ Đốc cũng đang ở trong mối nguy hiểm tương tự. Họ không được miễn trừ khỏi sự căng thẳng và xung đột của đời sống hôn nhân. Hôn nhân của họ không phải tự nhiên mà trở thành hạnh phúc hoặc hài hòa, hay tràn đầy tình yêu thương vì sức mạnh của từ ngữ “Cơ Đốc Nhân”. Có nhiều lúc đau đớn sâu xa, đầm đìa nước mắt và sự chán ghét rồi chúng ta tự hỏi chẳng biết còn gì đáng sống hay không.

Những nan đề và những điều phiền muộn trong hôn nhân xuất phát từ nhiều nguồn gốc. Chúng tôi muốn nói đến ba nguyên nhân trong những nguyên nhân này: 1) Những cặp vợ chồng lập gia đình nhưng không hiểu biết rõ ràng hôn nhân là gì, 2) người chồng và người vợ mặc lấy địa vị mới mà không biết vai trò của mình là gì 3) Những cặp vợ chồng có khuynh hướng không quan tâm đến Đức Chúa Trời trong đời sống hôn nhân.

Hôn nhân là gì? Lời mô tả rõ ràng nhất về hôn nhân nằm trong lời hứa nguyện của ngày cưới. Suy gẫm những lời hứa nguyện này và xem lại mối quan hệ giữa hai người trước ngày cưới là điều rất ích lợi.

Hôn nhân là một sự hứa nguyện. Trước hết,đó là một sự hứa nguyện yêu nhau. Nhiều khi trong phạm vi thân mật của đời sống hôn nhân, yêu thương nhau thật chẳng dễ dàng chút nào. Có những giây phút bạn cảm thấy ghét hơn là yêu thương vợ hoặc chồng của mình. Những đòi hỏi vô lý, ích kỷ,vô tâm không có khuynh hướng giúp cho chúng ta được yêu. Có lẽ vì lý do này mà chúng ta phải hứa nguyện yêu nhau. Loại tình yêu này vượt quá tình cảm bình thường của chúng ta. Phải để cho tình yêu của Đấng Christ chiếm hữu chúng ta, là Đấng khi chúng ta còn là những tội nhân và cố ý chống đối Ngài, Ngài vẫn yêu bằng cách chết thay cho chúng ta. “Tình yêu mặc dầu” phong phú này phải là đặc điểm của mỗi cuộc hôn nhân Cơ Đốc.

Kinh Thánh răn dạy rằng: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh và phó chính mình vì Hội Thánh...Người nam phải yêu vợ mình như chính thân mình. Người nào yêu vợ mình là yêu chính mình vậy.”

Về phía người vợ, cô ta bày tỏ tình yêu của mình bằng sự thuận phục. “Yêu là đầu phục theo ý muốn của Ngài”, thế là ca khúc quen thuộc trổi lên. Và ý muốn của Ngài là người vợ phải bày tỏ lòng yêu thương chồng bằng cách thuận phục chồng như thuận phục Chúa, hoàn toàn thuận phục giống y như Hội Thánh thuận phục chính mình cho Đấng Christ. (Eph 5:22,24)

Đối với hầu hết phụ nữ, sự thuận phục được hòa điệu cách dễ dàng trước ngày cưới hơn là những ngày sau đó. Một cô gái đã sống từ 20 đến 25 năm trong sự cưng chìu, muốn gì được nấy sẽ không sẵn sàng thuận phục một uy quyền được gọi là “chồng”. Bằng cách này hay cách khác, đôi khi chúng ta cảm thấy DCT không công bình đối với phụ nữ; đặt chúng ta dưới người khác như thử chúng ta thấp kém hơn hoặc không biết tự quyết định. Để trình bày đầy đủ về điểm này, thật ra DCT không thiết lập định chế hôn nhân để bày tỏ sự ngang bằng giữa người nam và người nữ. Ngài đã thiết lập hôn nhân để bày tỏ sự bù trừ giữa hai tạo vật ưu mỹ nhất của Ngài.

Thứ hai, hôn nhân được hứa nguyện để an ủi. Con người cần được tái thừa nhận và an ủi. Trong sự cô đơn của Ađam, DCT đã ban Êva để an ủi ông. Và đặc biệt là sau Sự Sa Ngã, họ phải thường xuyên an ủi lẫn nhau.

Thế giới này thật tàn nhẫn và vô tình.Chúng ta đã bị xấu hổ, bị tổn thương hoặc đã bị thất bại. Thật tuyệt vời biết bao khi bạn có thể chạy trở về với mái ấm nồng nàn và ngã vào vòng tay yêu thương của vợ hoặc chồng để được vỗ về “dầu sao đi nữa, anh vẫn luôn luôn yêu em.”

Thứ ba, hôn nhân được hứa nguyện để tôn trọng. Phải hứa nguyện như thế vì sự tôn trọng lẫn nhau đã bị lạc mất trong quan hệ mỗi ngày của thế giới nhàm chán này. Làm ra vẻ ta đây, la hét, xấc xược,đá cửa thì dễ dàng hơn là nói “thôi mà”, “cám ơn em”, “ô, chào em” hay “anh xin lỗi, xin hãy tha thứ cho anh.”

Sự tôn trọng và thái độ đàng hoàng mà người bạn đời dành cho chúng ta sẽ khiến chúng ta trở thành những người mạnh mẽ và tốt đẹp hơn. Đó là một cảm hứng khi nghĩ rằng ít nhất cũng có một người xem chúng ta là cao trọng và sẵn lòng giao phó đời sống của cô ấy hoặc anh ấy cho ta. Với suy nghĩ ấy, chúng ta càng được chuẩn bị hơn cho những cơn khủng hoảng của cuộc đời.

Thứ tư, hôn nhân là một sự hứa nguyện để mãi có nhau trong mọi hoàn cảnh. Khi mạnh khỏe, lúc yếu đau, khi thịnh vượng cũng như lúc nghèo thiếu, đời sống tốt đẹp hơn hoặc tệ hại hơn vẫn ở với nhau cho đến khi kết thúc cuộc đời. Dường như vợ của Gióp đã quên mất lời hứa nguyện hôn nhân này. Vào lúc ông cần bà nhất, bà lại quay vào ông và nói: “Ủa, ông hãy còn bền đỗ trong sự hoàn toàn mình sao? Hãy phỉ báng DCT và chết đi.” Và Gióp đã trả lời bà với một câu nói rất hay: “Ngươi nói như một người đàn bà ngu muội.Ủa sao, sự phước mà tay DCT ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai họa mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao?”

Thứ năm, hôn nhân không hứa hẹn được trưởng thành trong những ngày đầu đầy trữ tình của tuần trăng mật. Thật dễ yêu nhau khi mọi sự đầy màu hồng và tươi sáng. Nhưng những tình cảm mặn mà và sự cảm thông sâu đậm hơn sẽ tăng trưởng trong vùng đất khô cằn của hoạn nạn và thử thách, là khi bạn không còn ai để bám víu ngoài hai bạn với nhau và với Chúa.Tình yêu mà không có sự hi sinh thì không phải là tình yêu thương. Tình yêu thương tối hậu ấy được Đấng Christ bày tỏ trên thập tự giá khi Ngài hi sinh chịu khổ vì cớ nhân loại.

Thứ sáu, hôn nhân được hứa nguyện để chung thủy với nhau. Có nghĩa là từ bỏ mọi người khác mà chỉ trung thành với vợ hoặc chồng của mình mà thôi. Trung thành là điều gì đó còn có ý nghĩa hơn là là sự gần gũi về thể chất hoặc sự hợp nhất trong tình dục. Nó có nghĩa là một sự pha trộn hài hòa trọn vẹn giữa ý chí, tình cảm và tâm linh như một tổng thể.

Ông Trobisch so sánh hôn nhân với một căn lều có ba cạnh hình tam giác. Theo ông, hôn nhân gồm có sự hợp pháp hay sự kết hôn, sự riêng tư hay tình yêu thương và mặt thể chất hay sự hiệp một trong thân xác. Mỗi lãnh vực đều có ảnh hưởng qua lại với nhau theo sự khẳng định được tươi mới đến mãi mãi là điều làm cho hôn nhân mạnh mẽ.

Ông nói: “Thật ra, hôn nhân là một túp lều để được thông công về mặt thuộc thể. Những người yêu nhau được bảo vệ và được ẩn náu trong đó. Họ được cất khỏi sự sợ hãi, kinh nghiệm sự thỏa lòng vô biên và một cảm nhận về sự bình an thật.

“Cảm nhận về sự bình an này sau đó chuyển thành tình yêu thương. Đó là nền tảng vững chắc cho những thăng trầm của tình cảm và cảm xúc. Trong “túp lều” ấy, kinh nghiệm trở nên một thịt làm cho tình yêu được mạnh mẽ và tăng trưởng. Kinh nghiệm ấy dẫn tình yêu thương đến sự chung thủy và giúp cho tình yêu được bền lâu.”

Và hành động là phản ứng của tình yêu thương. Nơi đâu tình yêu thương được làm cho mạnh mẽ bởi sự hiệp một của thân xác, cùng lúc ấy sự thông công về thuộc thể càng trở nên sâu đậm, có ý nghĩa và quí báu hơn. “Sự hiệp một về thân xác trở thành 'hành động của tình yêu' trong hôn nhân với ý nghĩa đầy trọn của chính từ ngữ đó. Qua sự thuận phục lẫn nhau về mặt thể xác, những người yêu nhau cứ ngày càng làm mới lại lời thề ước của họ trong ngày hôn lễ.

Vì thế, Ông Trobisch đi đến một kết luận rất nghiêm trọng:

“Hôn nhân phục vụ cho tình yêu qua những lời khẳng định tươi mới thường xuyên này. Vì lý do đó tình yêu cần hôn nhân y như hôn nhân cần tình yêu vậy. Trong những giờ phút buồn thảm khi tình yêu đang trong nguy cơ bị nguội lạnh dần, vợ chồng phải bám chặt lấy sự kiện họ đã kết hôn và nhắc nhở nhau về những lời hứa nguyện. Họ nên nói với nhau, 'Dầu gì đi chăng nữa, anh đã cưới em...'. Như thế, hôn nhân trở nên người bảo vệ, là kẻ canh giữ tình yêu thương.”

--- Hết Chương 04 ---

Sưu Tầm

Các phần khácBài Trước: Sách - Tình Yêu, Tình Dục Và Hôn Nhân 03Bài Tiếp Theo: Sách - Tình Yêu, Tình Dục Và Hôn Nhân 05

Tải ứng dụng trên di động từ Môn Đồ Chúa - Ứng Dụng Cơ Đốc

Sách Cơ Đốc

Sách Cơ Đốc

Khu Vườn Cơ Đốc

Khu Vườn Cơ Đốc

Khu Vườn Cơ Đốc

Sách Nói Cơ Đốc

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận